Thị trường lao động đang gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng chung từ nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp buộc phải lựa chọn cắt giảm nhân sự và hạn chế tuyển dụng để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên vẫn có cách để nhân sự có thể đứng vững trong thị trường đầy rẫy khó khăn này. Hãy cùng Onschool làm rõ qua bài viết dưới đây nhé!

Thị trường lao động 2023 đầy khốc liệt

Sau đại dịch covid 19, tình hình kinh tế mặc dù có dần ổn định hơn, tuy nhiên vẫn chưa thể khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu. Nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2022 và những tháng đầu của năm 2023 gặp nhiều khó khăn, sự suy thoái đi kèm với lãi suất cao đã khiến nhu cầu tiêu dùng giảm đáng kế, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

TỒN TẠI TRONG LÀN SÓNG CẠNH TRANH ĐẦY KHÓ KHĂN
Thị trường lao động 2023 đầy khốc liệt

 

Để duy trì hoạt động, cắt giảm chi phí là điều bắt buộc, bao gồm cả chi phí về nhân sự. Làn sóng cắt giảm nhân sự mạnh mẽ cuối năm 2022 là minh chứng rõ ràng cho vấn đề này. Hầu hết các công ty sẽ chỉ giữ lại dòng nhân sự trọng yếu và sa thải nhân sự tầm trung hoặc tầm thấp – dòng dễ dàng tìm kiếm và thay thế. Việc tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp cũng sẽ diễn ra chậm hơn hay thậm chí chững lại. Bên cạnh đó, với tình hình kinh tế biến động ở giai đoạn hiện tại, để người lao động có thể tìm kiếm được việc làm phù hợp không phải là điều dễ dàng.

Ứng viên đa năng chiếm ưu thế:

Xu hướng tuyển dụng nhân sự năm 2023 sẽ chặt chẽ hơn, không còn tình trạng tuyển ồ ạt để hạn chế tối đa chi phí và thời gian đào tạo. Doanh nghiệp sẽ chú trọng vào đội ngũ nhân sự chất lượng, nhiều kỹ năng, và sẵn sàng đồng hành, gắn bó lâu dài.  

Hơn nữa, trước sự phổ biến của xu hướng số hóa, các nhà tuyển dụng cũng sẽ ưu tiên những ứng viên có tố chất của một nhân sự trong thời đại mới như: trình độ kỹ thuật số, trình độ chuyên môn, và đặc biệt là khả năng đa nhiệm và tính linh hoạt trước các thay đổi không thể lường trước trong môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay.

Xem thêm: Yêu cầu về kỹ năng số trong thị trường việc làm tại Việt Nam năm 2023

Đây được xem là cơ hội cho các ứng viên đã rèn luyện và sở hữu những tố chất trên. Tuy nhiên số lượng những ứng viên tiềm năng như vậy là không nhiều. Thống kê cho thấy số lượng lao động có trình độ, kỹ năng nghề cao còn thấp (năm 2022, tỷ lệ lao động có văn bằng, chứng chỉ đạt 26,2%). Thực trạng chất lượng lao động không đáp ứng được yêu cầu từ phía doanh nghiệp vẫn còn rất phổ biến, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nghịch lý trong cung cầu lao động: doanh nghiệp thiếu nhân lực nhưng người lao động lại thất nghiệp.

Chủ động nâng cao năng lực là tất yếu

Trước yêu cầu về chất lượng nhân sự như vậy, người lao động phải tự nhận thức được tầm quan trọng của việc chủ động nâng cao năng lực. Họ cần phải liên tục học tập, không ngừng cải thiện bản thân, thích nghi với những điều mới để trở nên phù hợp với yêu cầu từ các nhà tuyển dụng. Với góc nhìn tích cực, đây cũng là cơ hội để người lao động có thể bứt phá, thoát ra khỏi vùng an toàn và bản lĩnh hơn khi đối mặt những khó khăn, biến động của thị trường.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, học trực tuyến trở thành công cụ mạnh mẽ hỗ trợ hiệu quả người lao động trong việc chủ động nâng cao năng lực. Phương thức học này mang lại cơ hội học tập linh hoạt, tiện lợi và có tính ứng dụng cao, giúp người lao động tiếp cận kiến thức từ các trường đại học hàng đầu trên thế giới mà không cần phải đi xa hay bị ràng buộc về thời gian.

Xem thêm: Phát triển năng lực số cho nhân sự bằng cách ứng dụng nền tảng đào tạo trực tuyến

TỒN TẠI TRONG LÀN SÓNG CẠNH TRANH ĐẦY KHÓ KHĂN
Chủ động nâng cao năng lực là tất yếu

Chương trình cử nhân trực tuyến của Onschool

Theo dòng xu hướng công nghệ và nhu cầu học tập của người lao động, Onschool đã phát triển các sản phẩm để cung cấp nền tảng học tập trực tuyến, trong đó bao gồm sản phẩm ON UNI. Đây là chương trình hợp tác giữa Onschool và các trường Đại học trong và ngoài nước tuyển sinh và vận hành chương trình Cử nhân trực tuyến.

Xem thêm: OnUni – Sản phẩm đón đầu xu hướng giáo dục Đại học tại Việt Nam

Với nhiều ngành đào tạo đa dạng cùng với đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm, OnUni đáp ứng nhu cầu học tập của mọi học viên. Khi tham gia vào chương trình, người học sẽ không chỉ được trang bị một cách đầy đủ kiến thức chuyên ngành mà còn vận dụng được kiến thức đã học vào trong thực tế công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, chương trình cũng chú trọng đào tạo học viên những kỹ năng và kiến thức mới phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, giúp học viên bắt kịp và thích nghi với những thay đổi trong môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thăng tiến trong công việc hoặc chuyển đổi sang lĩnh vực mới.

TỒN TẠI TRONG LÀN SÓNG CẠNH TRANH ĐẦY KHÓ KHĂN
Sản phẩm ON UNI

Hiện tại, OnUni đã sát cánh với gần 10.000 sinh viên và người đi làm đến từ khắp cả nước, là đối tác của nhiều trường đại học lớn như như: Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Đại học Hà Nội (HANU) , Đại học Trà Vinh (TVU), Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công Nghiệp (UNETI),…

Onschool mong muốn trong tương lai có thể hỗ trợ thêm nhiều người học hơn nữa để không chỉ giúp đỡ họ phát triển kiến thức, đứng vững trong giai đoạn kinh tế khó khăn này mà còn góp phần xây dựng nên nguồn nhân lực số chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

usechatgpt init success
usechatgpt init success
0769899899