Trí tuệ nhân tạo ngày càng tác động đến cuộc sống con người, nhiều công việc trước đây cần con người tính toán, sắp xếp, phân tích và tổng hợp thông tin dần được tự động hóa bởi AI. Chắc chắn xu hướng này sẽ có tác động to lớn đến giáo dục.

Khi bài tập nặng, tính toán khô khan không còn cần thiết

Việc dạy học của giáo viên trước tiên sẽ bị thay đổi bởi việc học của học sinh. Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI), việc phải ghi nhớ những thông tin, số liệu càng ngày càng kém cần thiết; việc phải thành thạo, giải nhanh những bài tập nặng về áp dụng công thức, tính toán khô khan mà không gắn với thực tế và vấn đề cuộc sống cũng không còn nhiều ý nghĩa.

Điều này cũng có nghĩa việc dành hàng giờ để học thuộc lòng các kiến thức, giải hàng trăm bài tập không còn là cách học đúng trong thời đại của AI.

trí tuệ nhân tạo
Học sinh cần có một hiểu biết nền tảng về tri thức để phát hiện được các vấn đề trong cuộc sốn
Những điều mà chúng ta cần phải ưu tiên giáo dục học sinh, chắc chắn phải tập trung vào những việc mà AI không làm được. Đó là ưu tiên giáo dục học sinh thực sự thành thạo những kỹ năng tương tác giữa con người, biết giao tiếp hiệu quả, biết hợp tác trong một tập thể, biết nhận biết và giải bày cảm xúc của mình, có mục đích và ý chí và sự kiên trì trong cuộc sống.

Học sinh chắc chắn sẽ không thành thạo, giải thích mạch lạc hay tính toán nhanh nhẹn các bài toán như AI, nhưng cần có một hiểu biết nền tảng về tri thứ để phát hiện được các vấn đề trong cuộc sống, để có sự tò mò, biết đặt các câu hỏi cho mình và cho AI để giải quyết những vấn đề mình mong muốn. Và cuối cùng, các em phải biết cách sống chung với AI, biết nó là gì, và biết dùng nó khi nào? AI có thể giúp em làm được gì và không làm được gì? Và nhận thức rõ các vấn đề về đạo đức liên quan đến AI.

Lợi ích của AI với giáo viên và học sinh

Việc dạy học của giáo viên cũng bị ảnh hưởng bởi những lợi ích mà AI mang lại cho chính công việc của họ. AI có thể giúp giáo viên tự động hóa nhiều công việc sổ sách, quy trình, giấy tờ, giúp giáo viên có nhiều thời gian cho việc chuyên môn.

AI có thể hỗ trợ đắc lực trong việc lên các ý tưởng bài học, xây dựng các chương trình giáo dục mới. AI có thể giúp giáo viên chấm điểm, phân tích dữ liệu về hành vi và học tập của học sinh để biết em nào đang gặp khó khăn cần sự hỗ trợ, em nào đang vượt trội và cần một lộ trình học tập nâng cao hơn.

AI có thể giúp hướng dẫn cho các học sinh những kiến thức cơ bản, hỗ trợ thêm cho học sinh sau giờ học, thay vì mọi thắc mắc học sinh phải hỏi giáo viên, giờ đây các em có được sự trợ giúp với câu trả lời nhanh, chính xác với nhiều minh họa sinh động.

Công việc của giáo viên sẽ thay đổi như thế nào?

Giáo viên chắc chắn không thể là một “thợ dạy” được nữa vì AI sẽ làm thợ tốt hơn, chưa kể người thợ này cũng có thể luôn ở bên cạnh các em học sinh, hướng dẫn và giải đáp bất kỳ điều gì các em muốn.

Do đó công việc của giáo viên sẽ phải tập trung vào những điều AI không làm được, đó là tình cảm và sự quan tâm giữa thầy và trò, đó là sự lắng nghe, động viên và chia sẻ, đó là tấm gương cư xử trong cuộc sống.

AI thực ra không thể làm lung lay vai trò của giáo viên, biến công việc họ trở nên không cần thiết, mà ngược lại, công nghệ AI là cơ hội để đưa công việc của giáo viên trở về với đúng ý nghĩa của giáo dục.

Giáo viên sẽ là một người truyền cảm hứng, để khơi gợi trí tò mò, mong muốn tìm tòi và khám phá tri thức của học sinh.

trí tuệ nhân tạo
Thời trí tuệ nhân tạo, giáo viên sẽ như một huấn luyện viên, đồng hành cùng các em, biết cách tạo ra những mục tiêu để học sinh nỗ lực

Giáo viên sẽ là một nhà thiết kế trải nghiệm học tập giúp học sinh hình thành các kỹ năng, học cách vận dụng kiến thức và cả sự trợ giúp của AI để giải quyết các vấn đề cuộc sống.

Giáo viên sẽ như một huấn luyện viên, đồng hành cùng các em, biết cách tạo ra những mục tiêu để học sinh nỗ lực, biết lắng nghe, động viên và chia sẻ để các em vượt qua chính mình, và trở thành một phiên bản tốt nhất dựa trên tài năng của các em.

Nguồn: Báo Thanh Niên

0769899899