Chất lượng bài giảng E-learning là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của chương trình học trực tuyến. Hãy cùng Onschool theo dõi 6 cách dưới đây để cải thiện chất lượng bài giảng E-learning nhé!

1. Thiết lập mục tiêu học tập rõ ràng

Thiết lập mục tiêu là bước quan trọng khi bắt đầu thiết kế bài giảng e-learning, vì bước đi đầu tiên này sẽ tạo hướng đi rõ ràng cho quá trình giảng dạy. Do đó, thay vì chỉ liệt kê một loạt đầu dòng cần đạt được gì sau khóa học, người xây dựng bài giảng cần xác định mục tiêu một cách rõ ràng và trực tiếp hơn.  

Không chỉ giúp giáo viên có được những tiêu chí để đánh giá mức độ nắm vững kiến thức của học sinh, đánh giá hiệu quả của quá trình giảng dạy. Mục tiêu học tập rõ ràng cũng giúp tạo động lực cho học sinh. Khi học sinh biết rõ mục tiêu của mình và thấy giá trị của việc học, họ sẽ có động lực hơn để nỗ lực và tích cực tham gia học tập.

cải thiện chất lượng bài giảng E-learning
6 Cách cải thiện chất lượng bài giảng E-learning

2. Dễ dàng thao tác và điều hướng 

Trước khi đi vào nội dung bài giảng, cần có hướng dẫn cụ thể cho người học về cách sử dụng, các thao tác và hiểu rõ các tính năng trong bài giảng, để người học làm quen với giao diện mới. 

Mặc dù hướng dẫn là cần thiết, tuy nhiên một giao diện đơn giản và thân thiện với người dùng sẽ được ưu ái hơn cả. Vì vậy điều ưu tiên khi thiết kế bài giảng là phải xây dựng làm sao giúp học sinh dễ sử dụng. Người xây dựng có thể sắp xếp các nút điều hướng, các nút lệnh làm sao cho dễ nhìn, các danh mục nội dung có thứ tự logic, qua đó học sinh sẽ tìm kiếm thông tin và điều hướng giữa các phần khác nhau của bài giảng một cách thuận tiện và dễ dàng hơn

Ngoài ra, cũng cần phải đảm bảo bài giảng có tính tương thích và hoạt động tốt trên các hệ điều hành khác nhau như máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Điều này sẽ tạo ra trải nghiệm học tập tốt hơn khi học sinh có thể học được trên thiết bị mà họ có sẵn. 

3. Thảo luận ngoài giờ  

Đây là cách làm hiệu quả để kết nối sinh viên và giảng viên cũng như giúp tăng mức độ hiệu quả tiếp thu kiến thức cho người học. Bên cạnh những giờ học trực tuyến, sinh viên hoàn toàn có thể chủ động đặt ra câu hỏi, tạo ra các cuộc thảo luận trên diễn đàn, hội nhóm học tập để thỏa mãn những thắc mắc và vấn đề gặp phải. 

cải thiện chất lượng bài giảng E-learning
6 Cách cải thiện chất lượng bài giảng E-learning

Xây dựng diễn đàn thảo luận vì vậy đóng vai trò quan trọng góp phần làm nên hiệu quả của đào tạo trực tuyến. Bằng cách tham gia thảo luận, trao đổi ý kiến và hỗ trợ lẫn nhau giải quyết câu hỏi, mỗi thành viên sẽ có thêm những hiểu biết và góc nhìn khác nhau về cùng một vấn đề. Giúp học sinh tăng khả năng học tập, phát triển khả năng suy nghĩ và sáng tạo.

4. Khuyến khích học tập chủ động

Học trực tuyến có đặc trưng về yêu cầu khả năng tự học. Vì vậy thiết kế ra một bài giảng giúp nâng cao tính chủ động của học sinh là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số gợi ý giúp khuyến khích học tập chủ động hiệu quả:

  • Thiết kế giao diện dễ sử dụng và thân thiện với người dùng: giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận nội dung bài giảng. 
  • Xây dựng các hoạt động tương tác như câu hỏi trắc nghiệm, bài tập thực hành hoặc thảo luận để khuyến khích học sinh tham gia.
  • Tạo ra một danh sách nhiệm vụ, những bài tập cần hoàn thành để học sinh tự theo dõi và quản lý tiến độ của bản thân.
  • Cho phép học sinh lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với sở thích và phong cách học tập của mình

5. Thiết kế câu hỏi hấp dẫn

Xây dựng hệ thống câu hỏi hấp dẫn không chỉ giúp tăng trải nghiệm học trực tuyến mà còn khơi dậy khả năng tiềm ẩn bên trong của học sinh. Thay vì chỉ cho học sinh biết câu trả lời, hãy đưa ra những câu hỏi theo tuần tự, từ dễ đến khó, dẫn dắt họ tìm ra đáp án trong quá trình học. Khi làm như vậy, học sinh sẽ tự tìm ra giải pháp và suy nghĩ sáng tạo – khả năng mà chỉ khi được đặt vào tình huống thực tế và phải suy nghĩ sâu hơn mới phát triển được.

cải thiện chất lượng bài giảng E-learning
6 Cách cải thiện chất lượng bài giảng E-learning

Ví dụ: Sử dụng các câu hỏi mở như “Làm thế nào” hoặc “Tại sao”, bắt buộc người học phải suy nghĩ và bày tỏ quan điểm của mình. Ngoài ra cũng nên khuyến khích người học trả lời câu hỏi “Bạn sẽ làm gì” khi nghiên cứu các bài tập tình huống thực tế giả định.

6. Lựa chọn dịch vụ cung cấp giải pháp công nghệ uy tín 

Đào tạo trực tuyến là xu thế tất yếu đối với công tác giáo dục các cấp và đào tạo nội bộ. Tuy nhiên việc xây dựng bài giảng E-learning tại các trường học và doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do không đủ nguồn lực kỹ thuật và công nghệ, do đó họ cần những đối tác uy tín để hợp tác tạo ra những bài giảng E-learning chất lượng.

Onschool là đơn vị tiên phong trong cung cấp giải pháp công nghệ, trong đó có dịch vụ thiết kế bài giảng E-learning – sẽ mang đến giải pháp giúp nhà trường và giải quyết những vấn đề đang gặp phải. Onschool luôn tôn trọng mọi yêu cầu từ phía đối tác, sẵn sàng thiết kế theo yêu cầu chuyên biệt và có những sự thay đổi phù hợp, cập nhật thường xuyên theo đặc thù của ngành giáo dục. Tìm hiểu thêm về dịch vụOnschool tại đây.

 

0769899899