Mạng lưới hệ thống học trực tuyến mang tên “giải pháp tích hợp” ngày càng trở nên phổ biến, đa dạng. Bên cạnh những ưu điểm giúp các trường học, cơ sở giáo dục – là các đơn vị trực tiếp sử dụng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng, việc có quá nhiều công nghệ trong một hệ thống gây ra không ít các khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát chất lượng giáo dục và đào tạo. Giải pháp nào được đưa ra để giải quyết vấn đề này? Theo dõi bài viết dưới đây của Onschool.

Thực trạng sử dụng các ứng dụng học tập trực tuyến

Ứng dụng công nghệ vào trong giáo dục là điều quan trọng để nâng cao trải nghiệm học tập, nâng cao thành tích và xây dựng các kỹ năng công nghệ của người học trong thế giới thực.

Trong đại dịch, công nghệ được ứng dụng trong việc học trực tuyến giúp các trường học giải quyết nhu cầu học tập từ xa, khi những quy định về việc hạn chế sự tiếp xúc đang được triển khai ở khắp nơi.

Sau đại dịch, công nghệ ngày càng phát triển và can thiệp sâu hơn vào quá trình giảng dạy và đào tạo tại các trường học, cơ sở giáo dục. Nhiều khóa học chuyển dần sang hình thức trực tuyến.

Sự chuyển đổi này đi kèm với việc mua và triển khai nhanh chóng nhiều công nghệ khác nhau – mỗi công nghệ được thiết kế để phục vụ một mục đích duy nhất – dẫn đến một loạt “giải pháp” ra đời.

Theo dữ liệu của Learn Platform, trung bình một giáo viên ở Hoa Kỳ sử dụng 148 sản phẩm công nghệ giáo dục khác nhau mỗi năm, trong đó học sinh truy cập trung bình là 143. Một trường học trung bình ở Hoa Kỳ sử dụng 1.417 giải pháp công nghệ giáo dục mỗi tháng. 

công nghệ
Một trường học trung bình ở Hoa Kỳ sử dụng 1.417 giải pháp công nghệ giáo dục mỗi tháng.

Điều này gây tốn kém, mất thời gian và gây khó chịu cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Nghiêm trọng hơn khi phát sinh các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu, cuối cùng gây khó khăn cho việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Mạng lưới “các giải pháp tích hợp” đang trở nên khó quản lý và không bền vững đối với các nhà quản lý giáo dục.

Có quá nhiều công nghệ được sử dụng?

Việc sử dụng quá nhiều công nghệ trong một hệ thống hoặc sử dụng quá nhiều hệ thống cùng một lúc gây ra một số vấn đề ức chế cho học sinh, giáo viên và các quản lý học tập. Có thể kể đến:

Thiếu nhất quán: Với mỗi hệ thống, công nghệ, quy trình làm việc riêng biệt, phương pháp sư phạm khác nhau và giao diện người dùng khác nhau, có nghĩa là học sinh và giáo viên phải biết cách sử dụng các công cụ này.

Tích hợp và khả năng tương tác: Mỗi hệ thống sẽ có các cách khác nhau để đánh giá sự tiến bộ và thành tích của học sinh (điểm kiểm tra, thi đánh giá năng lực,..) khiến khó có thể nhìn thấy bức tranh chân thực về thành tích của học sinh/lớp. Việc đưa tất cả các công cụ vào một nền tảng/hệ thống cũng là một thách thức.

công nghệ
Hậu quả của việc sử dụng quá nhiều công nghệ trên một hệ thống

Rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu: Mỗi công nghệ có thể thu thập và lưu trữ dữ liệu của học sinh một cách khác nhau, dẫn đến các rủi ro tiềm ẩn về quyền riêng tư và bảo mật.

Tập trung hạn chế vào các mục tiêu giảng dạy: Khi sử dụng nhiều công nghệ giáo dục, các trường học có thể rời xa các mục tiêu giảng dạy và sự tham gia của học sinh. Họ có thể bị áp lực bởi việc quản lý công cụ.

Những yếu tố cần cân nhắc khi ứng dụng công nghệ vào một sản phẩm giáo dục

Một số câu hỏi cần cân nhắc để xác định công nghệ cần sử dụng trong hệ thống của bạn:

  1. Công nghệ này có đang được sử dụng không?

Mỗi đơn vị giáo dục, trường học khi triển khai hệ thống học trực tuyến cần phải khảo sát về số lượng người đang sử dụng công nghệ này dựa trên mục đích sử dụng/khoảng thời gian, phần trăm người sử dụng và đánh giá tích cực. Qua đó xác định được ngưỡng phù hợp với trường học (VD: nhiều trường sử dụng 40% là điểm đạt). 

công nghệ
Những yếu tố cần cân nhắc khi đưa công nghệ vào một hệ thống
  1. Công nghệ này có ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh không?

Trong một điều kiện hoàn hảo, trường học sẽ có cơ sở về công cụ chuẩn bị cho thành tích học sinh và thước đo công cụ hậu kỳ về thành tích của học sinh. Ngoài ra, công cụ này có cho phép bạn gắn thẻ các hoạt động theo tiêu chuẩn, mục tiêu hoặc các phần khác trong quá trình học tập của học sinh không? Có mối quan hệ nhân quả giữa công cụ và việc học tập của học sinh không?

Xem xét phản hồi chất lượng. Học sinh có hào hứng sử dụng công cụ này không? Mức độ hoàn thành cao các hoạt động được giao trong công cụ này hay học sinh phản đối việc sử dụng nó? Nó có xuất hiện trong danh sách “hoạt động lớp học yêu thích của bạn là gì” không?

  1. Công nghệ này khiến công việc của giáo viên và quản trị viên trở nên dễ dàng hay khó khăn hơn?

Đánh giá sự tích hợp và khả năng tương tác. Công cụ này có hoạt động với hệ thống quản lý đào tạo hiện tại của trường không? Việc chuyển thông tin vào sổ điểm dễ hay khó như thế nào? Thông tin do công cụ này tạo ra có làm tăng sự hiểu biết của bạn về thành tích của học sinh không?

  1. Công nghệ này có phù hợp với ngân sách của trường học không?

Với cách phân loại phù hợp, liệu chi phí phần mềm đang sử dụng có được đưa vào ngân sách hoạt động/công nghệ/chương trình giảng dạy của trường không? Có thể tận dụng được nhiều hơn công cụ/đào tạo,…không?

  1. Có chồng chéo không?

Nhiều công cụ EdTech được chia thành các loại; xem xét ngăn xếp công nghệ hiện tại của bạn và xác định sự trùng lặp. Sau đó, bạn có thể vạch ra kế hoạch củng cố nếu có những điểm trùng.

Rõ ràng, các giải pháp edtech rất quan trọng đối với việc học tập của học sinh. Trong tương lai, các trường học và cơ sở giáo dục cần đảm bảo có sự kết hợp phù hợp của các công nghệ vào trong một hệ thống để phục vụ giáo viên và học sinh tốt hơn.

0769899899