Năm 2023 có thể nói là một năm đầy biến động. Suy thoái kinh tế gây ảnh hưởng đến nền kinh tế, các doanh nghiệp và làn sóng lay-off đang diễn ra mạnh mẽ. Bởi vậy mà sự phát triển của L&D cũng ít nhiều bởi ảnh hưởng điều này.

Tuy nhiên, sự thay đổi trong môi trường làm việc và hạn chế về mặt tương tác cũng thúc đẩy những xu hướng L&D mới. Những thay đổi nào được dự đoán sẽ có mặt trong ngành L&D năm 2024?, cùng Onschool tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Nhu cầu cải thiện và nâng cao kỹ năng

Trong bối cảnh cắt giảm nhân sự hoặc làm việc trực tuyến, bộ các kĩ năng mềm và kĩ năng nghề nghiệp trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu áp dụng những cách tiếp cận mới trong đào tạo để thích ứng với những thay đổi này. Do đó, việc bổ sung thêm các kỹ năng là yêu cầu thiết yếu cần phải thực hiện. Sang năm 2021, nhu cầu này vẫn sẽ duy trì và trở nên cấp thiết. Ngành L&D phải tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội học tập để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhân viên trong bối cảnh mới.

ngành L&D
Nhu cầu cải thiện kỹ năng mềm

Đẩy mạnh Gamification

Gamification đã là một ngôi sao sáng trong ngành L&D một thời gian rất dài, ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn thu hút nhân viên của họ khi làm việc từ xa. Gamification trong ngành L&D vẫn được tin tưởng rằng sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển.

Mobile first – Xu hướng chuyển dịch đào tạo sang các thiết bị di động

Bản chất của việc học đã thay đổi khi điện thoại di động trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Những buổi hội thảo và lớp đào tạo kéo dài hàng tiếng đồng hồ giờ đây đã trôi vào dĩ vãng. Thay vào đó, việc học tập bắt đầu được chuyển đổi sang các hình thức dễ tiếp cận hơn, điển hình là học trên điện thoại di động.

ngành L&D
Xu hướng chuyển dịch đào tạo sang các thiết bị di động

Sau khi buộc phải chuyển sang làm việc từ xa, nhiều nhân viên cho rằng họ mong muốn được tiếp tục làm việc như thế này. 90% nhân viên muốn tiếp tục làm việc tại nhà trong một số trường hợp cụ thể, kéo theo nhu cầu đào tạo trực tuyến cũng tăng theo. Việc cung cấp nội dung học tập trên thiết bị di động cho phép doanh nghiệp đưa đào tạo vào một phần thói quen hàng ngày của nhân sự. Ngành L&D cũng có thể đưa ra các phương án đào tạo thay thế cho học viên nếu cần thiết.

Xu hướng tăng cường MicroLearning – Bài giảng ngày càng được chia nhỏ

Trung bình, một nhân viên có thể dành 4,8 phút để phát triển chuyên môn mỗi ngày. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi MicroLearning trở thành một công cụ học tập phổ biến và thậm chí là thiết yếu.

ngành L&D
Xu hướng microlearning – bài giảng được chia nhỏ

MicroLearning cung cấp tài liệu học tập dưới dạng các phần nội dung nhỏ, thường mất dưới 10 phút để hoàn thành. Người học có thể học trong khi đi làm, xếp hàng tại quán cà phê hoặc chờ cuộc họp tiếp theo bắt đầu. Như vậy, mỗi người đều sẽ hoàn thành khóa đào tạo theo tốc độ riêng, bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Được chứng minh là tăng khả năng lưu giữ thông tin lên tới 20%, đây thực sự là chìa khóa để tối đa hóa thời gian và hiệu quả đào tạo trong ngành L&D. MicroLearning là một trong những xu hướng L&D đã xuất hiện trong nhiều năm và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Ưu tiên học tập cá nhân hóa

với từng người học sẽ giúp gia tăng sự gắn kết của nhân viên. Các nguồn tài nguyên của doanh nghiệp sẽ không bị lãng phí vì những mục tiêu không cần thiết. Giờ đây, người học chỉ cần hoàn thành những nội dung đào tạo có ích đối với bản thân họ. Ngoài ra, mỗi người cũng được khuyến khích hoàn thành lộ trình học theo tốc độ riêng của mình.

Nếu khóa học có thể được cá nhân hóa theo nhu cầu của học viên trong khi vẫn phản ánh thương hiệu, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp thì đó là một khóa học thành công. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

ngành L&D
Xu hướng học tập cá nhân hóa

Cá nhân hóa trải nghiệm học tập là một trong những xu hướng trong ngành L&D được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2023. Cá nhân hóa đóng vai trò quan trọng trong việc đưa thông tin mới đến đúng vùng não bộ của người học, thích ứng với nhu cầu học tập của họ chứ không phải bắt họ đi theo một quá trình định sẵn.

Việc tùy chỉnh nội dung đào tạo cho phù hợp sức cho người học. Vì vậy, cá nhân hóa trải nghiệm học tập sẽ là trọng tâm chính của những người làm L&D lấy ROI làm trung tâm những năm tới.

Real time feedback – Nhu cầu thúc đẩy phản hồi thời gian thực

Môi trường làm việc từ xa cũng đã thay đổi phần nào mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý. Quản lý giờ đây không thể giám sát và chỉ đạo công việc trực tiếp một cách thường xuyên được nữa, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng để có những công cụ mới và cách tiếp cận mới để quản lý và điều hành.

ngành L&D
Nhu cầu thúc đẩy phản hồi thời gian thực

Việc thúc đẩy phản hồi theo thời gian thực có thể hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất trong bối cảnh nhân viên phải làm việc từ xa, giúp họ cảm thấy được kết nối và gắn bó hơn. Và chắc chắn, những người lao động gắn bó sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp.

Chú trọng đến an ninh mạng

Đại dịch khiến các doanh nghiệp phải lo lắng về vấn đề sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần của nhân viên, đồng thời cân bằng các yếu tố phúc lợi tài chính. Nhưng còn có một vấn đề đáng lo không kém đó là bảo mật. Trong bối cảnh làm việc từ xa, nhân viên cần phải được đào tạo để có kiến thức về an ninh mạng và cách bảo vệ dữ liệu của mình tại nhà. Và các nhóm L&D đóng vai trò quan trọng trong việc này.

Trong nhiều năm, việc đào tạo những nội dung liên quan đến quy định, bảo mật đã bị coi là nhàm chán và không có gì thú vị. Vì vậy, thách thức mới cho những người làm L&D là làm sao để nhân viên hứng thú với việc đào tạo hơn. May mắn thay, các giải pháp học trực tuyến có thể là một cách hiệu quả để làm điều đó.. Và đó là lý do tại sao cải thiện an ninh mạng là một trong những xu hướng L&D quan trọng trong năm 2024.

ngành L&D
Chú trọng đến an ninh mạng

Một vài xu hướng L&D kể trên đã trở nên phổ biến và được đưa ra thảo luận trong nhiều năm. Tuy nhiên, chúng ta đều thấy được rằng bối cảnh ngành L&D đang thay đổi rất mạnh mẽ. Việc bắt sóng các xu hướng này sẽ giúp những người học và người làm đào tạo xây dựng được một môi trường làm việc hạnh phúc hơn, qua đó làm việc hiệu quả hơn. Để được tư vấn triển khai L&D trong năm 2024, bạn hãy liên hệ ngay với Onschool nhé.

 

0769899899