Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học đang trở thành xu thế của thời đại công nghệ số. Đặc biệt là thời điểm hai năm trở lại đây, khi mà dịch covid bùng phát khiến việc không đến lớp thường xuyên ảnh hưởng nhiều để kết quả học tập của các em.
Tuy nhiên tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học vẫn còn đang khá mới mẻ và nhiều gia đình, các bậc phụ huynh còn chưa biết tiếp cận như thế nào để cho trẻ phát triển tốt nhất. Vậy làm sao để có thể hiệu quả tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tiểu học? Hãy cùng tham khảo bài viết sau của Onschool để có thêm nhiều thông tin hữu dụng.
Thực trạng hiện nay
Năm học 2008-2009 đánh dấu mốc đặc biệt của giáo dục Việt Nam khi Bộ Giáo dục và đào tạo đã kêu gọi phong trào “Năm ứng dụng Công nghệ thông tin” với tất cả các cấp bậc, trong đó bao gồm cả tiểu học. Cũng nhờ vậy mà việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học có cơ hội được phát triển mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Các trường tiểu học trên cả nước đã và đang được đầu tư các công cụ hỗ trợ: máy tính, máy chiếu, màn chiếu… để có thể phát triển tối đa công nghệ thông tin trong dạy học.
Sang tới những năm gần đây, các giáo viên tiểu học hầu hết đã được làm quen với phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn của các em hơn. Từ đó kích thích tinh thần ham học hỏi, tìm hiểu những điều mới lạ của các bạn nhỏ cũng như làm các giáo viên trở nên yêu, đam mê với nghề hơn.
Tuy nhiên, không phải trường tiểu học nào cũng đủ điều kiện để trang bị kỹ thuật đầy đủ hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Một số địa phương còn quá thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như đường truyền internet. Một số giáo viên cũng chưa làm quen và tiếp xúc với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học.
Thời điểm hai năm 2020-2021 là thời điểm khó khăn của giáo dục trên toàn thế giới. Tuy nhiên cũng phát triển việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đặc biệt là tiểu học. Từ đó công nghệ thông tin đã trở thành phương tiện bắt buộc của nhà trường, thầy cô cũng như phụ huynh học sinh phải có.
Tác động của ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tiểu học
Công nghệ thông tin sinh ra để hỗ trợ con người và giáo dục tiểu học không ngoại lệ. Thực tế việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học đã mang lại rất nhiều tác động tích cực cho các em cũng như giáo viên.
- Trước đây, các giáo viên tiểu học sẽ vô cùng vất vả khi phải chọn lọc, tìm kiếm các thông tin, hình ảnh hay biểu đồ… để phục vụ bài giảng cho các em thì bây giờ đã dễ dàng hơn rất nhiều khi chỉ cần sử dụng internet để khai thác nguồn tài nguyên thông tin phong phú, đa dạng.
- Các giáo viên cũng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm, sắp xếp những hình ảnh con vật ngộ nghĩnh, bông hoa đầy đủ các màu sắc, bảng chữ cái biết nói hay những con số biết di chuyển… với các hiệu ứng về âm thanh và ánh sáng sống động. Điều này cũng giúp các em học sinh có sự tập trung tối đa và phát triển tư duy. Khi đó các em sẽ có hứng thú học tập hơn nhiều cũng như phát triển não bộ toàn diện. Giáo viên cũng tăng hưng phấn khi giảng dạy.
- Thời điểm dịch Covid, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học đã trở thành thiết yếu. Các em nhỏ cũng được làm quen sớm với công nghệ thông tin hiệu quả hơn khi có sự hướng dẫn của thầy cô và các bậc phụ huynh. Tính sáng tạo, tư duy của các em cũng được phát triển toàn diện.
- Trẻ được tiếp xúc với các thao tác nhấp chuột, thao tác trên màn hình hay bàn phím cũng rèn luyện kỹ năng vận động cũng như độ chính xác cao.
Ứng dụng công nghệ thông tin với giáo dục tiểu học
Một số ứng dụng thực tế của công nghệ thông tin với giáo dục tiểu học phải kể đến như sau:
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác soạn bài giảng, tìm kiếm các hình ảnh, hình vẽ sinh động, âm thanh… làm tăng độ hấp dẫn của bài giảng
- Quản lý lớp học, theo dõi sinh hoạt của các em. Nắm bắt thông tin và lưu trữ liệu.
- Nhắc nhở các em nhỏ trong lớp cũng như ở nhà. Cùng phụ huynh nắm bắt tình hình học tập và hỗ trợ các em tập đọc, viết…
- Dạy học trực tuyến, kết nối với các em nhỏ ở mọi khoảng cách, đặc biệt trong thời điểm dịch covid
- Đánh giá, phân loại học sinh tiểu học. Các trường sẽ thông báo kết quả tới các em từ đó đưa ra phương pháp tốt nhất để cho các em cả thiện kỹ năng học tập và kỹ năng sống hơn
- Kết nối cùng phụ huynh học sinh để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy con học tập
Một số giải pháp nhằm từng bước nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học
Để có thể nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học cần có sự kết hợp và nâng cao từ cả nhà trường, giáo viên và những công cụ, phần mềm hỗ trợ.
Về phía nhà trường
- Các trường tiểu học cần đẩy mạnh đào tạo kỹ năng sử dụng cũng như kiến thức về công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên. Cùng với đó các giáo viên cũng tự ý thức trong việc nâng cao, bồi dưỡng trình độ bản thân ngoài việc tham gia các buổi tập huấn của nhà trường.
- Đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị và công cụ phần mềm phục vụ cho việc giảng dạy của đội ngũ giáo viên tiểu học tại trường học. Nhà trường cũng nên kết nối các phòng ban, giáo viên và phụ huynh học sinh bằng một website riêng.
- Mỗi trường học cần thiết kế một thư viện điện tử riêng của mình. Qua đó có thể giúp giáo viên dễ dàng tìm kiếm, chọn lọc và tham khảo các thông tin, dữ liệu liên quan đến bài giảng.
Về phía giáo viên
- Các thầy cô giáo tiểu học chính là những người trực tiếp trò chuyện, giảng dạy và giúp các em nhỏ phát triển. Cấp độ tiểu học dù thấp nhất nhưng lại yêu cầu người giáo viên hội tụ nhiều tố chất phù hợp. Để có thể đạt được hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiểu học các giáo viên cần được bồi dưỡng, rèn luyện và trau dồi kỹ năng kiến thức về công nghệ thường xuyên.
- Các giáo viên cũng sẽ tự tin giảng dạy hơn khi đã nắm bắt được những kỹ năng và nền tảng kiến thức vững chắc,
- Cùng với đó các giáo viên cũng cần nắm bắt tâm lý của các em nhỏ. Điều này vô cùng quan trọng khi các giáo viên có thể xây dựng những bài giảng có nội dung phù hợp và truyền đạt cho các em dễ hiểu nhất.
- Tổ chức các hoạt động âm nhạc cho các bé
Sử dụng các phần mềm hỗ trợ
- Các trường học hay các giáo viên có thể sử dụng các công cụ là các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng cũng như giảng dạy với giao diện tiện ích, dễ sử dụng nhất. Từ đó việc truyền tải nội dung cho các em cũng đạt được hiệu quả tối ưu.
- Giáo viên và phụ huynh học sinh cũng có thể sử dụng các ứng dụng giáo dục có sẵn để có thể hỗ trợ thêm cho các em ngoài chương trình giáo dục ở trường học. Ví dụ như: Chương trình học toán tư duy đến từ Singapore cho đối tượng học sinh từ lớp 1 đến lớp 12…
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tiểu học không còn xa lạ trong giáo dục ở Việt Nam cũng như thế giới. Nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu thì không phải là điều dễ dàng đặc biệt với một quốc gia đang phát triển như chúng ta. Ngoài sự kết hợp giữa nhà trường và giáo viên thì cần có sự kết hợp của các phụ huynh học sinh. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid gây ảnh hưởng thiệt hại nặng nề với toàn bộ kinh tế, xã hội.
Hi vọng thông tin trong bài viết sẽ hữu ích với các bạn đặc biệt là những gia đình đang có con nhỏ – Thế hệ tương lai của đất nước.