Học trực tuyến đang được ứng dụng tại nhiều trường học, từ các khối tiểu học, trung học, đại học đến sau đại học và cả các khóa học kỹ năng. Để hiểu dạy học trực tuyến có những cấp độ như thế nào, đòi hỏi ra sao và sự tham gia của người học, người dạy như thế nào thì không hẳn ai cũng rõ, thậm chí đánh đồng giống nhau là đều dạy học trực tuyến, dạy học online.

Các cấp độ học trực tuyến

Với thực tiễn triển khai chương trình học trực tuyến cho các trường học, Onschool sẽ tổng hợp các cấp độ về học tập trực tuyến trong bài viết dưới đây:

  1. Cấp độ 1 – Học trực tuyến 1 chiều: Người học nghe giảng bài, học bài bằng cách xem bài học qua Tivi, Youtube, xem video đã ghi hình sẵn mà thường không tương tác được với người giảng hoặc người học cùng. Cách này giúp cho người học có thêm được thông tin, kiến thức nhưng không xác định được việc tiếp thu của người học đến đâu hay khó quản lý được người học.
  2. Cấp độ 2 – Dạy học trực tuyến qua kênh giao tiếp online: Người học nghe giảng bài của các giáo viên qua các kênh giao tiếp trực tuyến theo nhóm như Zoom, Ms Team, Google Meet. Hiện giờ các kênh này cũng liên tục cải tiến để có thể hỗ trợ tổ chức theo lớp, giao bài tập, chatbox… Các kênh này người giảng cũng như người học cũng có thể trình chiếu slide, share màn hình, giao tiếp với nhau thậm chí giao được bài tập. Cách này người dạy có thể biết được người học có tham gia, có hiểu bài học không thông qua việc hỏi, giao bài tập tuy nhiên thì người học chủ yếu nhìn và nghe vào máy tính dưới sự dẫn dắt của người dạy.
  3. Cấp độ 3 – Dạy học trực tuyến tích hợp: Kết hợp giữa kênh giao tiếp online với việc tự học của người học tại nhà. Người học nghiên cứu bài học trước, đọc trước tài liệu sau đó lên nghe thầy cô giảng và trao đổi. Sau đó tiếp tục làm bài tập và mở rộng vùng kiến thức một cách tự chủ tại nhà. Cách này ngoài những ưu việt của Cấp độ 2 thì giúp người học tự tìm hiểu thông tin, tự nghiên cứu bài học trước rồi từ đó hình thành tư duy cho mình.
  4. Cấp độ 4 – Trường học trực tuyến – trường học online: Trường học truyền thống được thay đổi và chuyển toàn bộ việc giáo dục, rèn luyện người học thông qua tổng thể các giải pháp để vẫn giúp người học hứng thú với bài học, kiểm soát được sự tiếp thu, tiến bộ của người học, giúp người học tự chủ, giúp bố mẹ nắm được tình hình của con, quản lý toàn diện các con. Để làm được cấp độ 4 đòi hỏi các trường phải thay đổi tư duy, đầu tư nguồn lực con người, công nghệ, vật chất, thời gian… rất lớn từ dạy học truyền thống trực tiếp sang tổ chức lớp học, trường học trực tuyến một cách toàn diện cho người học. Cấp độ này thì mỗi nhà trường cần đầu tư:
  • Một nền tảng học tập LMS cho người học để giúp quản lý học tập, quản lý sự tiến bộ của người học qua từng bài, từng ngày học.
  • Hệ thống phần mềm sản xuất các giáo án tương tác, thậm chí cả trường có thể trở thành “phân xưởng” sản xuất giáo án tương tác giúp người học hứng thú, nắm được bài học, tổng kết được bài học.
  • Hệ thống kênh giao tiếp online như Ms Team, Zoom hay Google Meet để giáo viên trao đổi với người học.
  • Một hệ thống khung chương trình, giáo án và phương pháp dạy học trực tuyến để đảm bảo mục tiêu của bài giảng và sự đồng bộ.
  • Các chương trình và nhiệm vụ học tập tại nhà.
  • Các chương trình chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho người học
  • Hệ thống kết nối giữa người học và giáo – thầy cô để nắm được tình hình học tập, rèn luyện của người học ở bất cứ đâu, thời gian nào

Onschool là đơn vị tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số ngành giáo dục tại Việt Nam. Nắm bắt xu hướng thị trường, Onschool đã và đang cung cấp và vận hành các giải pháp công nghệ trong đó có hệ thống E-learning, đáp ứng nhu cầu học trực tuyến và những trải nghiệm tốt nhất cho người học.

0769899899