Sự ra đời của ChatGPT đã tạo nên 1 làn sóng mạnh mẽ trong ngành giáo dục, đặc biệt đối quốc gia đang trong quá trình đổi mới và cải tiến dạy và học như Việt Nam. Những lợi ích và thách thức của ChatGPT trong giáo dục luôn là vấn đề gây tranh cãi và được đặt lên bàn cân để so sánh. Trong bài viết này, hãy cùng Onschool tìm hiểu sâu hơn về những ưu điểm và hạn chế của ChatGPT trong giáo dục nhé.

Ưu điểm của ChatGPT trong giáo dục

ChatGPT là một sản phẩm của trí tuệ nhân tạo (AI). Các chuyên gia cần phải giải được bài toán tận dụng những lợi ích của công cụ này đem lại như thế nào để góp phần vào quá trình đổi mới giáo dục. Và sau đây là một số ưu điểm của ChatGPT trong giáo dục:

Trợ lý cá nhân của giáo viên và học sinh

ChatGPT giúp thời gian soạn giáo án, giải đáp thắc mắc, nhận xét kết quả học tập của học sinh sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nếu ứng dụng ChatGPT nhà trường sẽ giảm bớt được phần nào khối lượng công việc, tăng năng suất, hiệu quả và chất lượng.

Đồng thời, đối với các em học sinh, ChatGPT có khả năng tóm tắt tài liệu, nghiên cứu chuyên sâu, tìm kiếm thông tin – những điều mà trước giờ người học phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể tổng hợp được từ nhiều nguồn khác nhau.

Cơ hội của ChatGPT trong giáo dục
Ưu điểm của ChatGPT trong giáo dục

Thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh

Với những tính năng nổi bật của ChatGPT, học sinh có thể tự học bằng cách tự đặt câu hỏi, tự tìm hiểu và phát triển kiến thức dựa trên những thông tin ChatGPT mang lại. Từ đó, dần dần hệ thống được cho bản thân một lộ trình và tốc độ tự học riêng.

Có một điều cần lưu ý là những thông tin của ChatGPT vẫn còn hạn chế về tính xác thực. Do đó, người học cần có sự chọn lọc và tìm hiểu kỹ hơn trước khi sử dụng những kiến thức này.

Tối ưu thời gian của người học để cải thiện nhiều kỹ năng

ChatGPT trong giáo dục sẽ góp phần tiết kiệm thời gian học tập, hỗ trợ và phát triển những kỹ năng khác của người học. Đồng thời, ChatGPT cũng sẽ giúp người dạy nhận ra được vai trò của mình là người dẫn dắt, hướng dẫn thay vì là trung tâm của lớp học và là người truyền đạt như trước đây. Với sự can thiệp và nâng cao tính “cá nhân hóa” của người dùng ChatGPT sẽ đưa giáo dục sang một kỷ nguyên mới.

Việc sử dụng ChatGPT trong giáo dục là một quyết định khôn ngoan nhưng chúng ta cũng cần xem xét những thách thức mà công cụ này đem lại.

Hạn chế của ChatGPT trong giáo dục

Gian lận trong thi cử

Đây chính là nỗi lo lớn nhất mà chúng ta sẽ gặp phải khi ứng dụng ChatGPT trong giáo dục. Điều này liên quan đến đạo đức người học khi học sinh có thể sử dụng ChatGPT như một công cụ để hỗ trợ việc thi cử. Người học có thể biến tài liệu do ChatGPT cung cấp thành sản phẩm của riêng mình bất chấp vấn đề đạo nhái, bản quyền. Hơn thế nữa, nếu không có những biện pháp cho trường hợp này, ChatGPT sẽ còn gây ra tâm lý thụ động, lười tư duy, phụ thuộc.

Thách thức của ChatGPT trong giáo dục
Hạn chế của ChatGPT trong giáo dục

Thông tin sai lệch

Như đã đề cập ở trên, các thông tin do ChatGPT cung cấp vẫn còn hạn chế về tính xác thực. Với các thầy cô, nếu phụ thuộc và lạm dụng ChatGPT ChatGPT quá nhiều sẽ dẫn đến truyền đạt thông tin không đúng, không phù hợp với bối cảnh, nhu cầu và cảm xúc của người học. Tương tự, các em học sinh nếu không có sự chắt lọc và tìm hiểu thêm thì sẽ tiếp thu những kiến thức sai lệch và ảnh hưởng đến sau này.

Hạn chế khả năng tư duy và sáng tạo

Mục đích của giáo dục là dạy con người về cách tư duy, sáng tạo nên việc ra đời của các chatbot thông minh và ứng dụng ChatGPT trong giáo dục có thể dẫn đến việc học sinh, sinh viên lười suy nghĩ, thiếu tính sáng tạo.

ChatGPT và một số vấn đề đáng bàn luận trên góc độ giáo dục và đào tạo
ChatGPT và một số vấn đề đáng bàn luận trên góc độ giáo dục và đào tạo

Trên đây là những lợi ích và thách thức của ChatGPT trong giáo dục. Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà ChatGPT đem lại nhưng cũng cần phải cân nhắc và có những biện pháp cho những thách thức của công cụ này. Onschool hi vọng rằng thầy cô sẽ có những lựa chọn sáng suốt khi ứng dụng ChatGPT trong giáo dục để hỗ trợ con em mình học tập thật tốt.

0769899899