Lớp học đảo ngược là một trong những mô hình khá phổ biến ở phương Tây nhưng lại khá mới mẻ ở Việt Nam và đã gây được sự chú ý của nhiều người trong nghề ngay từ những lần đầu mới xuất hiện. Để giúp người đọc có thể hiểu rõ hơn về lớp học đảo ngược, mời bạn xem tiếp nội dung được chia sẻ bên dưới đây của chúng tôi!
1. Khái niệm lớp học đảo ngược
Lớp học đảo ngược còn được gọi là Flipped Classroom. Mô hình học tập này ngược lại so với mô hình học tập truyền thống.
Ở mô hình này, học viên sẽ được học bài trước khi đến lớp thông qua các video quay sẵn và các tài liệu hỗ trợ. Đôi khi các cuộc thảo luận trực tuyến và các câu hỏi được chuẩn bị sẵn hay đơn giản là các chủ đề thảo luận. Sau đó, khi tới lớp học sinh sẽ đặt câu hỏi để cho giáo viên giải đáp, cùng nhau học tập và thảo luận… để cùng nhau có thể mở rộng kiến thức và hiểu sâu hơn.
Cách dạy trực tuyến này đã xuất hiện cách đây khoảng từ 10 đến 15 năm tại Mỹ đồng thời được áp dụng rộng rãi tại các cấp, trường học từ tiểu học cho tới trung học. Tiếp tục nó đã được lan rộng nhiều khu vực khác như châu Âu, châu Úc…
2. Cấu trúc của mô hình lớp học đảo ngược
Lớp học đảo ngược được chia ra thành 2 giai đoạn:
Bước 1: Tìm kiếm thông tin mới
Bước này diễn ra hoàn toàn tại nhà theo đó giáo viên và học sinh sẽ làm việc hoặc học tập một mình. Nhiệm vụ của giáo viên và học sinh trong giai đoạn 1 chủ yếu như sau:
Giáo viên: Tiến hành nghiên cứu thông tin, xác định nội dung, mục tiêu bài học, chuẩn bị bài giảng hấp dẫn cho học sinh. Ngay sau đó giáo viên sẽ thực hiện quay video bài giảng và cung cấp tài liệu học tập trực tuyến cho học sinh của mình.
Học sinh: thực hiện xem video bài giảng, đọc sách báo tài liệu, tìm hiểu kiến thức giáo viên truyền tải, ghi chép đầy đủ lại tất cả những kiến thức đã học, làm các câu đố, bài tập ở mức độ thấp.
Tiếp tục, học viên sẽ thực hiện thảo luận trên diễn đàn, ghi lại các câu hỏi và chuẩn bị dự án nhóm. Với một số trường hợp thì sinh viên có thể lựa chọn tương tác trước với giáo viên hoặc sinh viên khác trên hệ thống.
Bước 2: Đào sâu vào trong kiến thức
Bước này thường hãy diễn ra ở trong lớp. Học sinh và giáo viên lúc này sẽ trực tiếp tương tác với nhau, học sinh tương tác với các bạn trong lớp về những bài học trước đó ở nhà. Nhiệm vụ chính của thầy giáo và học viên trong giai đoạn 2 như sau:
Giáo viên: Giáo viên tổ chức thảo luận dưới nhiều hình thức khác nhau, nhận xét, đánh giá, trả lời câu hỏi của học sinh đồng thời chốt lại tất cả những kiến thức trọng tâm. Tiếp tục sẽ bổ sung thêm những kiến thức sâu hơn nữa trong bài học của mình.
Học sinh: Thực hiện đặt câu hỏi để làm rõ vấn đề, nghe giáo viên trả lời, giải thích, làm việc nhóm, tranh luận, thảo luận tình huống, rèn luyện kỹ năng, trình bày cá nhân và nhóm. Ngoài ra, học sinh còn được tham gia các trò chơi để củng cố kiến thức và lắng nghe ý kiến đóng góp của giáo viên.
3. Đánh giá hiệu quả của lớp học đảo ngược so với lớp học truyền thống
Việc đánh giá công cụ để dạy học trực tuyến dựa trên mô hình kim tự tháp của Bloom cho thấy hiệu quả tối ưu của lớp học đảo ngược.
Trong lớp học truyền thống, giáo viên chỉ hướng dẫn và truyền đạt kiến thức. Như vậy, khi ở trên lớp, học sinh chỉ đạt được hai cấp độ đầu tiên của thang đo các cấp độ phản xạ: Ghi nhớ và lĩnh hội. Để đạt được mức độ vận dụng, phân tích, đánh giá và sáng tạo cao hơn, học sinh cần nỗ lực tự học và phải tự nghiên cứu ở nhà.
Trong lớp học đảo ngược, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh tự học, nghiên cứu bài và tài liệu ở nhà để đạt được hai cấp độ đầu tiên là ghi nhớ và thông hiểu. Sau đó, học sinh đến lớp để tương tác, thảo luận và trình bày với giáo viên và bạn cùng lớp để đạt được bốn cấp độ ứng dụng, phân tích, đánh giá cùng sáng tạo.
Giáo viên sẽ có thời gian làm việc với học sinh để đào sâu và thực hành chúng. Học sinh có thể chuyển hóa kiến thức từ sách vở thành kiến thức của chính mình thay vì chỉ hiểu và nhớ mà không biết vận dụng vào thực tế như thế nào. Đây cũng là khó khăn của mô hình giáo dục truyền thống trước đây nhưng mô hình lớp học đảo ngược lại hoàn toàn có thể giải quyết được.
4. Mô hình lớp học đảo ngược mang lại những lợi ích gì?
Về hình thức, mô hình lớp học đảo ngược chỉ đảo ngược mô hình lớp học truyền thống. Tuy nhiên, mô hình này mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và giáo viên bao gồm:
Đối với học sinh
Phát triển thêm kỹ năng và tính tự học cho học sinh: Các em sẽ tích cực, chủ động trong việc tìm tòi, giải quyết vấn đề, phát hiện và tiếp thu kiến thức để từ đó tiến tới những trình độ tư duy cao hơn.
Môi trường học tập linh hoạt: Học viên có thể lựa chọn địa điểm, thời gian, phương pháp và tốc độ học phù hợp với mình.
Cung cấp nội dung theo định hướng sư phạm để giúp tối ưu hóa thời gian học tập của học sinh.
Học sinh không phải học một mình mà có sự kết nối, tương tác và hỗ trợ trực tiếp từ giáo viên và bạn bè, đồng thời học viên cũng có nhiều thời gian hơn để học cùng với giáo viên.
Học viên có thể tham gia vào các bài giảng, khóa kiến thức cùng giáo viên và lĩnh hội kiến thức.
Có cơ hội phát triển các kỹ năng làm việc theo nhóm, nói chuyện trước đám đông, đặt câu hỏi phản biện và hơn thế nữa.
Các bài học trở nên thú vị và hấp dẫn hơn đối với học sinh. Đồng thời, mô hình này tạo môi trường học tập gần gũi với học sinh, phù hợp với mọi trình độ, giúp việc học tập hiệu quả và ý nghĩa hơn.
Học sinh có nhiều thời gian và dễ dàng vận dụng kiến thức vào thực tế dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Ngay cả khi học sinh nghỉ học và bỏ lỡ một số bài học, học sinh vẫn có cơ hội xem lại các thông tin cần thiết và theo dõi tiến độ học tập của các bạn trong lớp.
Đối với giáo viên
Tiết kiệm thời gian giảng dạy kiến thức cơ bản: Các video quay sẵn có thể được áp dụng trong nhiều lớp, giảm thời gian cần phải truyền đạt lại giống như trong các lớp học truyền thống. Khi cần cập nhật thông tin, giáo viên có thể chỉnh sửa video.
Tối ưu hóa thời gian làm việc: Giáo viên có nhiều thời gian hơn để tìm kiếm kiến thức mới, hướng dẫn, điều hành bài, giúp học sinh thực hành và hiểu kiến thức sâu hơn. Đồng thời, giáo viên cũng có nhiều thời gian tương tác, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh để giảng dạy hiệu quả.
Phát triển kỹ năng nghiên cứu và óc sáng tạo: Giáo viên cần tìm cách tạo nội dung và cách trình bày sinh động, hấp dẫn để lôi cuốn học sinh vào bài học.
Tốt cho sức khỏe: Cô giáo không cần nói nhiều và tiếp xúc với bụi phấn.
Trên đây là một số thông tin có liên quan tới lớp học đảo ngược khá đầy đủ và chi tiết, hy vọng thông qua bài viết này ngược đọc có thể bổ sung được thêm nhiều kiến thức hay cho mình.