Trong những năm gần đây, lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là ngành dọc thị trường EdTech đã thu hút đáng kể sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy vẫn đang ở giai đoạn đầu nhưng thị trường EdTech tại Việt Nam hiện đang có giá trị ước tính lên tới 3 tỷ USD. Trong bài viết dưới dây, hãy cùng Onschool tìm hiểu tổng quan về Thị trường Công nghệ Giáo dục tại Việt Nam và những thách thức cũng như cơ hội trong thị trường này nhé.

Tổng quan về EdTech trên thế giới và tại Việt Nam

Theo Nghiên cứu và Thị trường (2022), giá trị của quy mô thị trường toàn cầu là 254,80 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ đạt 605,40 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) sẽ tăng 15,52% trong giai đoạn dự báo. Với sự xuất hiện của những thách thức nhân tạo (AI) và số hóa, thị trường EdTech toàn cầu có cuộc cách mạng kỹ thuật số không ngừng tăng tốc. Ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI và Thực tế tăng cường (AR) sẽ giúp thị trường Giáo dục số phát triển mạnh thông qua các phương tiện trò chơi hóa, mô hình kết hợp và học tập dựa trên thiết bị di động. 

Tổng quan thị trường EdTech tại Việt Nam
Tổng quan thị trường EdTech tại Việt Nam

Đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, quá trình đô thị hóa nhanh chóng cùng với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh/internet cao đang ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường EdTech. 

Về quy mô thị trường, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có mức tăng trưởng E-learning vượt bậc trên toàn thế giới, lên tới 44,3%.(Nghiên cứu của Ken 2019). Cụ thể, thị trường dạy học trực tuyến của Việt Nam chạm ngưỡng 3 tỷ USD, điều này cho thấy đây chính là ‘miếng bánh’ béo bở mà nhiều tập đoàn, nhà đầu tư muốn tranh giành.

Lý do tạo đà tăng trưởng của EdTech tại Việt Nam

Động lực cho sự tăng trưởng vượt bậc của ngành EdTech là phù hợp với xu hướng tăng trưởng chung của Châu Á và Đông Nam Á. Thứ nhất, có sự gia tăng nhu cầu về nội dung đa phương tiện, các lựa chọn học tập tiết kiệm thời gian và chi phí thấp (Chính phủ Úc 2020) . Liên quan đến các yếu tố nhân khẩu học và kinh tế, tỷ lệ lớn dân số trẻ, tỷ lệ sở hữu thiết bị cao, tỷ lệ sử dụng internet cao (Datareportal 2022) và tăng trưởng kinh tế được duy trì tốt góp phần rất lớn vào sự nở rộ của EdTech tại Việt Nam.

Động lực phát triển EdTech tại Việt Nam
Động lực phát triển EdTech tại Việt Nam

Thị trường EdTech tại Việt Nam nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Niềm tin được nâng cao, cơ sở hạ tầng cũng được cải thiện với nền tảng hệ thống công nghệ tốt hơn. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục, đào tạo, không thể phủ rằng sau nhận đại dịch COVID-19, nhu cầu về việc học tập ứng dụng công nghệ ngày càng tăng cao. 

Các phân khúc và sản phẩm hiện có của EdTech

Edtech có 4 mảng chính: nội dung (các bài học được quay sẵn dưới dạng video hoặc ngân hàng đề thi); live-class (lớp học trực tuyến với giáo viên, có thể học trực tiếp hoặc theo nhóm); OMO (mô hình online kết hợp offline); B2B (giải pháp quản lý quy trình cho trường học hoặc tổ chức giáo dục). Trong giai đoạn đầu, thị trường EdTech Việt Nam bắt đầu từ nội dung và đang bắt đầu chuyển sang phân khúc lớp học trực tiếp (Báo Đầu Tư 2021). Theo thống kê của Edtech Landscape Vietnam, hiện có 109 tổ chức khởi nghiệp đang hoạt động trên thị trường EdTech với các đối tượng phân khúc khác nhau tại Việt Nam.

Cơ hội và Thách thức của Thị trường EdTech tại Việt Nam

Cơ hội của thị trường EdTech Việt Nam

Dù thu thú nguồn vốn đầu tư không nhỏ nhưng các nhà đầu tư cho rằng hệ sinh thái EdTech Việt Nam còn khá non trẻ. Với dự kiến gia tăng 75% người sử dụng Internet tại Việt Nam vào cuối năm 2023, nhiều nhà đầu tư dự đoán đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị trường EdTech. Cùng với đó, các start-up trong lĩnh vực EdTech sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn ở nhiều phân khúc khác nhau, ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Cơ hội cho thị trường EdTech tại Việt Nam
Cơ hội cho thị trường EdTech tại Việt Nam

Đây cũng chính là cơ hội mà các EdTech start-up cần nắm bắt để đưa ra nhiều giải pháp học tập thông minh, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu học tập của người dùng Việt Nam. Giới phân tích cho rằng, hiện phân khúc khách hàng tiềm năng nhất cho các mô hình khởi nghiệp là sinh viên, nhân viên văn phòng (mô hình B2C) và trường học (mô hình B2B). Đặc biệt, sự nở rộ của các mô hình đầu tư giáo dục tư thục, trường quốc tế dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên là cơ hội cho các start-up công nghệ giáo dục.

Thách thức của thị trường EdTech Việt Nam

Nhiều cơ hội là vậy nhưng hiện tại, thị trường EdTech tại Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, để hoạt động hiệu quả trong ngành này, các start-up không chỉ cần có các sản phẩm, giải pháp, thực sự phù hợp, cần thiết mà còn cần sự kiên trì để thành công. Dù đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, EdTech vẫn phải cạnh tranh gay gắt với cách học truyền thống vốn vẫn phổ biến và quen thuộc với thói quen học tập của người Việt. Thị trường EdTech sôi động cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều start-up trong lĩnh vực này và khả năng các start-up “ăn theo” cũng rất lớn, dẫn đến sự cạnh tranh về giá của các công ty nước ngoài trong cả B2B (business to business) và mô hình B2C (doanh nghiệp tới khách hàng).

Bên cạnh đó, quá trình bán sản phẩm vào trường học (đặc biệt là các trường công lập với ngân sách eo hẹp) rất khó khăn, đòi hỏi các start-up phải biết chọn thời điểm giới thiệu sản phẩm phù hợp và thuyết phục nhà trường dựa trên tính đột phá của giải pháp. Các start-up EdTech rất khó đạt được mức doanh thu và lợi nhuận cao ngay từ giai đoạn đầu đầu tư, bởi giáo dục là một quá trình đầu tư dài hạn. Các công ty cần ít nhất 5 năm để đánh giá mức độ phù hợp với thị trường mục tiêu của họ. Trong khi đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm cũng vô cùng áp lực khi phải chờ đợi thời gian dài để đánh giá hiệu quả đầu tư vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, việc sở hữu một lượng lớn người dùng không có nghĩa là các công ty có thể kiếm tiền từ những người dùng này,

Cũng cần lưu ý rằng việc chuyển đổi từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến còn thiếu đồng bộ. Trên thực tế, các trường học đang sử dụng nhiều nền tảng và ứng dụng khác nhau, khiến việc quản lý lớp học, chương trình giảng dạy cũng như đánh giá hiệu quả dạy và học trở nên khó khăn và tốn nhiều công sức (Forbes 2021). Bên cạnh đó, cần xây dựng hành lang pháp lý chung theo quy định về bản quyền, sở hữu trí tuệ, an toàn thông tin, giao dịch điện tử… cho quản lý tư liệu số và sở hữu trí tuệ.

Nhìn chung, giáo dục hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực EdTech. Tiềm năng và dư địa phát triển là rất lớn, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định đầu tư vào ngành này có thực sự sinh lãi hay không, bởi dù sao EdTech vẫn được coi là một trong những thị trường “khó nhai”. Cơ hội tốt nhất chỉ đến với những doanh nghiệp biết tận dụng và thấu hiểu khó khăn.


Bài viết tham khảo thông tin từ Tomorrow Marketers, Edtech Landscape Report 2023 của Nguyễn Trí Hiển

0769899899