Có rất nhiều minh chứng cụ thể cho việc hơn 60% thời gian duyệt internet được thực hiện từ điện thoại thông minh. Vì vậy, học trên thiết bị di động là một xu hướng trong học tập trực tuyến mới ngày nay. Hình thức này có điểm gì nổi trội, hãy xem ngay những chia sẻ bên dưới đây của Onschool!
Nhu cầu học tập trên thiết bị di động hiện nay
Các thiết bị di động ngày càng trở lên phổ biến và quan trọng bởi chúng thay thế việc sử dụng các thiết bị như máy tính để bàn hay thậm chí là máy tính xách tay. Học tập trên thiết bị di động có nhiều lợi ích, đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều giáo viên bắt đầu sử dụng xu hướng này trong lớp học. Có khá nhiều công cụ hỗ trợ được các thiết bị di động mà giáo viên có thể sử dụng để đưa xu hướng này vào lớp học.
Hòa chung cùng xu hướng làm việc từ xa và việc di dời nhiều nhóm làm việc, đã buộc các nền tảng học trực tuyến phải phát triển, thường xuyên áp dụng các công nghệ và tài nguyên để mang lại trải nghiệm học tập đáp ứng 100%. Điều này có nghĩa là, cho dù ở đâu hay lúc nào thì chúng ta cũng đều có thể truy cập vào bài giảng từ bất kỳ vị trí hoặc thiết bị nào, có thể là máy tính bảng, học trên thiết bị di động hoặc laptop.
E-learning và M-learning có khác nhau?
E-learning là việc sử dụng các thiết bị điện tử để truy cập giáo dục kỹ thuật số bên ngoài lớp học. Nội dung M-learning có xu hướng khuyến khích học tập chủ động, tập trung vào phát triển các kỹ năng như trí tuệ cảm xúc hoặc giải quyết vấn đề, trong khi học trên phần mềm dạy học trực tuyến được cấu trúc xung quanh nội dung chính thức hơn như bài học,….
Thông thường, nội dung m-learning ngắn và đơn giản hơn, trong khi thời gian đầu tư để tạo ra một sản phẩm e-learning lâu hơn. Tài liệu học tập trực tuyến được thiết kế để xem trên máy tính, trong khi tài liệu học tập di động được xem tốt nhất trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.
M-learning có thể là một công cụ mạnh mẽ để tiếp cận người học bất cứ lúc nào và giúp họ học linh hoạt hơn so với chương trình học trực tuyến.
Lợi thế của học trên thiết bị di động là gì?
Bằng hình thức học trên thiết bị di động người học có thể truy cập tài liệu và tài nguyên bài giảng từ bất cứ đâu và ngay lập tức. Nó cũng cho phép học tập chính thức và không chính thức. Điều này được thực hiện bằng cách tăng cường vai trò tích cực của học sinh, với giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ.
Học tập di động cũng tạo điều kiện giao tiếp giữa các thành viên khác nhau trong cộng đồng và các tổ chức giáo dục. Nó cho phép tương tác thường xuyên giữa học sinh và giáo viên, tài nguyên và ứng dụng khác.
Không có chiến lược giảng dạy nào là hoàn hảo, giống như học trên thiết bị di động. Mặc dù vậy, m-learning có nhiều lợi ích giúp làm phong phú thêm trải nghiệm của người học và làm cho việc học trở nên linh hoạt hơn, cả trong và ngoài lớp học.
Mạng xã hội trong giáo dục
Phương tiện truyền thông xã hội thường được coi là điều gì đó tiêu cực trong lớp học, bởi nó là nguyên nhân mang đến sự phân tâm. Tuy nhiên, chúng ta có thể biến phương tiện truyền thông xã hội thành một đồng minh mạnh mẽ cho giáo dục trong và ngoài lớp học.
Ví dụ: Người học có thể tải lên những đóng góp của mình dưới dạng video trực tuyến. Để sử dụng học trên thiết bị di động hiệu quả, không chỉ cần giới thiệu các công cụ này trong lớp học mà còn phải tạo ra những thay đổi sâu sắc hơn bằng cách sử dụng phương pháp khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh, sử dụng các tài nguyên, chiến lược,…để phát huy hiệu quả tối đa những ứng dụng xã hội này.
Vậy có nên học trên thiết bị di động hay không?
Ứng dụng học trực tuyến M-learning có thể tạo động lực rất lớn cho học viên do tính đa dạng của nội dung và tính linh hoạt mà nó mang lại. Tuy nhiên, yếu tố phân tâm có thể là một nhược điểm lớn mà chúng ta cần xem xét và là một trong những trở ngại lớn nhất đối với m-learning.
Học trên thiết bị di động không phải là một tài nguyên giáo dục hoàn hảo, nhưng nó là một sự bổ sung tốt và là điểm khởi đầu hiệu quả để đưa các công nghệ mới vào lớp học giúp nâng cao chất lượng giảng dạy tối đa, góp phần to lớn vào công cuộc ươm mầm thế giới.